ระบบสี RGB VS CMYKแตกต่างกันยังไง?

ระบบสี RGB VS CMYKแตกต่างกันยังไง?

ระบบสี RGB VS CMYKแตกต่างกันยังไง?

ระบบสี RGB กับ CMYK นั้นมีลักษณะการใช้งานที่แตกต่างกันอยู่แล้ว เริ่มตั้งแต่ชื่อที่ใช้เรียกก็มีความแตกต่างกัน สำหรับคนที่ใช้งานพวกนี้เป็นประจำก็คงรู้กันดีอยู่แล้วว่าทั้งสองสิ่งนั้นคืออะไร เหมาะกับการใช้งานรูปแบบใด แต่ในวันนี้จะมาบอกรายละเอียดและข้อมูลเกี่ยวกับ RGB และ CMYK ให้ผู้ที่ยังไม่รู้หรือยังลังเลในการใช้งานให้ได้ทราบกัน

 



ระบบสี RGB ย่อมาจาก red, green และ blue คือ กระบวนการผสมสีจากแม่สี 3 สี คือสีแดง สีเขียว และสีน้ำเงิน การใช้สัดส่วนของสี 3 สีนี้ต่างกัน จะทำให้เกิดสีต่าง ๆ ได้อีกมากมาย ซึ่ง RGB จะถูกนำไปใช้กับสื่อที่ใช้ระบบแสงแสดงภาพ เช่น ทีวี คอมพิวเตอร์ กล้องถ่ายภาพ โปรเจคเตอร์ เป็นต้น

 

ระบบสี CMYK ย่อมาจาก cyan (ฟ้าอมเขียว) magenta (แดงอมม่วง) yellow (เหลือง) Black (ดำ) ซึ่งเป็นชื่อสีที่นำมาใช้ การผสมสีทั้งสี่นี้ จะทำให้เกิดสีได้อีกหลายร้อยสี นำมาใช้ในการพิมพ์สีต่าง ๆ ซึ่งเป็นสีที่เรามองเห็นบนวัตถุต่าง ๆ เช่น กระดาษ หรือสิ่งพิมพ์ต่างๆ

ซึ่งหากนำไปใช้ในงานออกแบบ ควรตั้งประเภทของหมวดสีให้ถูกต้องดังนี้
RGB เหมาะสำหรับงาน ออกแบบเว็บไซต์, ทำสื่อ Presentation, ออกแบบ Animation เป็นต้น
CMYK เหมาะสำหรับงาน สื่อสิ่งพิมพ์ทุกชนิด เช่น Brochure, แผ่นพับ เป็นต้น

ฉะนั้น หากคุณต้องการสร้างไฟล์งานอาร์ตเวิร์คที่จะนำไปส่งให้โรงพิมพ์ คุณต้องมั่นใจว่าไฟล์งาน ที่กำลังจะส่งไปนั้น เป็นไฟล์งานที่ถูกตั้งค่าในโหมด CMYK (โปรแกรมสำหรับสิ่งพิมพ์ส่วนใหญ่ไม่ว่าจะเป็น Adobe Photoshop, Illustrator, หรือ InDesign จะมีโหมด CMYK ให้เราเลือกใช้) ถ้าหากรูปแบบไฟล์งานที่คุณใช้ไม่ถูกต้องอาจจะทำให้การเตรียมไฟล์งานของคุณกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้